วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มาทำความรู้จักกับ DotA2 กันเถอะ

          สวัสดีครับ กลับมาอัพบล็อกอีกครั้งหลังจากห่างหายไปหลายวัน วันนี้ผมจะมารีวิวเกมให้ได้ชมกันครับ เป็นเกมที่ผมชื่นชอบมากที่สุดเลยในตอนนี้เลยก็ว่าได้ มันคือ DotA2 นั่นเองครับ

          หลายๆ คนคงจะคุ้นๆ กับเกม DotA (Defends of the Ancient) นะครับ แต่ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า DotA 2 เป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ที่เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเกม DotA  ภาคเก่า มาในภาคนี้เป็นการพัฒนาโดยทีมผู้สร้างเดิมอย่าง IceFrog ภายใต้สังกัด Valve ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมานาน สำหรับคนที่เคยได้เล่นเกม DotA ภาคเก่าก็ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่เลยครับ เพราะอ้างอิงจากของเก่าแทบทั้งหมด แถมระบบการเล่นและกราฟฟิคก็ยังสวยมากๆ อีกด้วยครับ



          มาแนะนำถึงรูปแบบการเล่นเกมกันดีกว่าครับ  DotA 2 เป็นเกมการต่อสู้ระหว่างกองกำลังสองฝ่าย คือฝ่าย Radiant กับ ฝ่าย Dire เหมือนแนวๆ ฝ่ายดีกับฝ่ายร้ายสู้กันครับ ป้องกันฐานอะไรทำนองนั้น โดยเราจะต้องเลือกฮีโร่จากทั้งสองฝ่ายที่ว่า ซึ่งแบ่งเป็นสายหลักๆ 3 สายด้วยกัน คือ Strength, Agility และ Intelligence จำนวนผู้เล่นที่ใช้คือ 10 คนครับ ฝั่งละ 5 คน โดยมีจุดประสงค์ในการเล่นคือลุยเข้าไปทำลายฐานของอีกฝ่ายตรงข้ามให้ได้ โดยจะต้องอาศัยทั้งไหวพริบ เทคนิค ทีมเวิร์ค เพื่อจัดการอีกฝ่ายให้ได้ ซึ่งนับว่านี้เป็นเสน่ห์ล้วนๆ ของเกมนี้ครับ ซึ่งมันทำให้เพื่อนๆ หรือแม้ผู้เล่นที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันว่าวิธีไหนดีหรือไม่ดีอย่างไร ผู้เล่นสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ DotA2 จึงไม่ใช่แค่เกมออนไลน์ธรรมดา แต่นับว่าก้าวสู่ความเป็น E-sport ในระดับที่ทั่วโลกยอมรับ และเกิดการแข่งขันมากมายครับ




          ระบบการเล่นหลักๆ ไม่มีอะไรมาก Hero แต่ละตัวจะมีความสามารถพิเศษที่ต่างกันออกไปครับ Hero สาย Strength ก็จะมีลักษณะทางกายภาพที่แข็งแกร่งกว่า จำนวนเลือด (Hit Point) ก็จะมีมากกว่า ความสามารถส่วนมากก็จะเป็นสาย Tanker เสียส่วนใหญ่ เนื่องจากมีจำนวนเลือดมากกว่าสายอื่นนั่นเองครับ

          สายต่อมาคือสาย Agility ลักษณะเด่นของสายนี้คือเป็นตัวทำดาเมจ (Damage) ส่วนมากจะเป็นพวก Carry หรือที่เรียกว่าตัวทำเกม มีหน้าที่หลักคือฟาร์มเพื่อหาเงินมาซื้อของให้เทพกว่าฝ่ายตรงข้าม ยิ่งของดีกว่ามากเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มโอกาสชนะมากเท่านั้น แต่สำหรับ DotA2 ขอบอกเลยว่าของดีกว่าไม่ช่วยอะไรครับ ถ้า Step การเล่นไม่ดี!



          สายสุดท้ายคือ Intelligent ลักษณะเด่นของสายนี้คือ สกิลที่ทรงพลังครับ ความสามารถของฮีโร่สายนี้ส่วนมากจะเป็นพวก Nuker หรือ Support ครับ กล่าวคือ เป็นฮีโร่ที่ค่อนข้างสำคัญมากสำหรับทีม เพราะหลายๆ ตัวสามารถทำดาเมจได้รุนแรง (Nuker) รวมถึงซัพพอร์ต (Support) ได้ในเวลาเดียวกันครับ 


(ขอบคุณภาพจาก www.cgt.in.th)
          DotA2 ถือเป็นเกมที่เป็นความ E-sport มากครับ สังเกตได้จากการที่มักจะพบการแข่งขัน Tournament ที่มีการชิงรางวัลกันมากมายในขณะนี้ เนื่องด้วยรูปแบบของทีมเวิร์ค เทคนิคต่างๆ ที่ตัวผู้เองต้องการใช้ในเกม อีกทั้ง DotA2 ก็ยังเป็นเกมที่กำลังมาแรงมากในปี 2014 นี้อีกด้วยนะครับ

          สำหรับเกมเมอร์อย่างผมแล้ว ผมคิดว่าสเน่ห์อย่างหนึ่งของเกม DotA2 คือกราฟฟิกที่สวยงาม พร้อมกับรูปแบบการเล่นที่ต้องอาศัยกลวิธีต่างๆ มากมายในการเล่น ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นครับ ยังไงก็ตาม DotA2 กำลังจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็สามารถทักทายกันได้นะครับ วันนี้ขอลาไปเพียงเท่านี้ละกันฮะ 

1 ความคิดเห็น:

  1. 2019 ford escape titanium hybrid - TiNIA Home
    2019 ford titanium drill bit set escape titanium rod in femur complications titanium hybrid. Features: titanium tubing This is a new hybrid for the MOS. 2019 ford escape titanium hybrid. Features: titanium mens wedding bands The MOS has been announced for its titanium chopsticks first

    ตอบลบ